ทำป้ายแบบใดให้ดึงดูดสายตาที่สุด
แน่นอนว่าช่องทางการโฆษณาทางออนไลน์ถือเป็นรูปแบบที่ทรงประสิทธิภาพมากที่สุดทางหนึ่งในยุคปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นในแง่การรับรู้จากผู้บริโภค ต้นทุน หรือความคล่องตัวในการปรับเปลี่ยนเนื้อหา

 

ช่องทางการโฆษณาทางออนไลน์เรียกว่าเป็นหนึ่งในตัวกำจัดธุรกิจโฆษณาหลายๆช่องทางให้ต้องปิดตัวหรือหดตัวลงเช่นแม๊กกาซีนหรือรายการวิทยุเป็นต้น

แต่นอกเหนือจากช่องทางออนไลน์นี้ การโฆษณาอีกช่องทางที่ยังมีเทรนด์ขาขึ้นและแนวโน้มจะขึ้นไปเรื่อยๆตามการขยายตัวทางเศรษฐกิจคือ “Out of Home” หรือ “สื่อโฆษณากลางแจ้ง”

 

สื่อนี้เป็นหนึ่งในสื่อหลักโดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลรวมถึงหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศทั้งหมด สาเหตุคือ

1)ปริมาณจราจรที่คับคั่ง

2)การขยายตัวของสาธารณูปโภคต่างๆเช่นรถไฟฟ้าเส้นใหม่ๆ

3)การขยายตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์

4)การกระจุกตัวของเมืองใหญ่ ทั้งผู้คน แหล่งธุรกิจ และแหล่งที่อยู่อาศัย

ดังนั้นคนที่ได้เปรียบมหาศาลคือเจ้าของอาคารหรือสถานประกอบการโดยเฉพาะผู้ที่มีทำเลอยู่ในย่านธุรกิจหลักต่างๆ การมีป้ายหรือจอโฆษณา LED ที่ดึงดูดสายตาในทำเลนั้นๆก็มีค่าสูสีกับการกุมสื่อโฆษณาในมือตัวเอง

 

อย่างไรก็ตาม การติดป้ายหรือจอโฆษณา LED ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดนั้น สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในอันดับต้นๆคือ “ทำเลการติดตั้งที่ดึงดูดสายตามากที่สุด”

ไม่เช่นนั้นการลงทุนดังกล่าวอาจจะกลายเป็นเพียงแค่ “ค่าใช้จ่ายสิ้นเปลือง” มากกว่า “การลงทุนที่คุ้มค่า”

ดังนั้นเพื่อให้การตัดสินใจลงทุนครั้งนี้ของคุณได้ผลตอบแทนสูงสุด มาดูกันเลยว่าการพิจารณาจุดติดตั้งป้ายหรือจอโฆษณา LED ให้ดึงดูดสายตามากที่สุดต้องดูจากอะไรบ้าง

  • กลุ่มสายตาเป้าหมาย

อันดับแรกต้องตอบโจทย์ให้ได้ก่อนว่าใครคือกลุ่มสายตาเป้าหมาย เช่นคนเดินผ่านไปผ่านมาแถวนั้น รถที่ขับผ่าน คนที่ตั้งใจมาที่อาคารของเราโดยเฉพาะ หรืออื่นๆ

เช่นถ้าเป้าหมายคือคนเดิน ป้ายต้องอยู่ในระยะการมองเห็นระดับสายตาตอนเดิน แต่ถ้าเป้าหมายคือให้รถที่ขับผ่านมองเห็นอาจต้องอยู่ในโลเกชั่นที่รถติดจริงๆหรือใกล้ไฟแดงเป็นต้น

  • มุมรับสายตา

ตัวอย่างเช่นเป้าหมายคือรถที่ขับผ่านไปมาแถวนั้น การทำป้ายหรือจอโฆษณาที่ดีที่สุดคือต้องเป็นมุมที่ตั้งฉากกับทางเดินรถ เพราะเป็นการดึงดูดสายตาให้คนต้องมองด้านหน้าโดยอัตโนมัติเหมือนกับการมองทางหรือมองป้ายบอกทางตามสี่แยก

หลายๆธุรกิจมีความผิดพลาดในส่วนนี้คือทำป้ายขนานกับเส้นทางการเดินรถ ปัญหาคือธรรมชาติของผู้ขับรถจะไม่ได้หันมองด้านข้างนอกเสียจากรถจะติดสนิทจริงๆและป้ายนั้นมีความโดดเด่นมากพอ

  • ขนาดและความสูง

ประเด็นนี้ไม่ได้หมายความว่าต้องใหญ่และสูงถึงจะดีเสมอไป ทั้งนี้ต้องสอดคล้องกับปัจจัยในข้อแรกที่กล่าวข้างต้นคือกลุ่มสายตาเป้าหมาย

ขนาดของป้ายหรือจอโฆษณา LED ที่ใหญ่และสูงคือการดึงเป้าหมายสายตาที่อยู่ในระยะไกล แต่หากสายตาเป้าหมายอยู่ในระยะใกล้ สิ่งที่ต้องพิจารณาให้ดีคือระดับสายตา

บางจุดทำขนาดและความสูงที่ไม่สอดรับเช่น ป้ายหรือจอสูงมากแต่ขนาดเล็กเกิน ทำให้คนไม่แหงนขึ้นไปดู หรือดูแล้วอาจจะเห็นไม่ชัดเจน

หรือบางจุดทำขนาดใหญ่มาก แต่กลุ่มสายตาเป้าหมายอยู่ในระยะใกล้ ทำให้การมองเห็นกลับไม่ชัดเจนเท่ากับจอที่เล็กกว่าเป็นต้น

  • รูปแบบโฆษณา

ถ้าถามว่าป้ายบิลบอร์ดธรรมดาหรือจอโฆษณา LED อันไหนส่งผลดีกว่ากัน คำตอบคือแล้วแต่ปัจจัย

เช่นในบริเวณที่รถมีการวิ่งเร็วเช่นทางด่วน การทำป้ายบิลบอร์ดธรรมดาที่ไม่มีภาพเคลื่อนไหวจะสร้างการรับรู้ได้ดีและเร็วกว่า

ในขณะที่บริเวณที่รถติดหนาแน่น การใช้จอโฆษณา LED ที่เป็นรูปแบบวีดีโอเคลื่อนไหวก็จะมีผลดีกว่าอย่างชัดเจนเพราะสามารถดึงดูดสายตาและรับรู้การสื่อสารได้ในช่วงระยะเวลาที่นานกว่า

  • สิ่งกีดขวาง

กรุงเทพมหานครและหัวเมืองใหญ่ทั้งหลายมีการปรับปรุงภูมิทัศน์ต่างๆที่สอดรับการทำป้ายโฆษณากลางแจ้งมากขึ้น

แต่บางจุดยังต้องพิจารณาให้รอบด้านทั้งเรื่องสายไฟหรือต้นไม้ที่อาจมีการบังวิสัยทัศน์การมองเห็น สิ่งกีดขวางเหล่านี้ต้องพิจารณาให้รอบด้านเพื่อการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด

  • การตกแต่งรอบตัวป้าย

การสร้างความโดดเด่นของตัวป้ายหรือจอโฆษณา LED ด้วยการตกแต่งเช่นคอมโพสิท (กรอบหรือเฟรมจอ) จะเพิ่มการดึงดูดสายตามากกว่าเดิม

หลายๆที่จะมีการออกแบบให้สอดคล้องกับเอกลักษณ์ของตัวอาคาร ธุรกิจ หรือตัวองค์กร การลงทุนเพิ่มเติมดังกล่าวจะทำให้เกิดการจดจำและสะกดสายตาทุกครั้งไม่ว่าเนื้อหาในป้ายหรือจอโฆษณา LED จะเปลี่ยนไปในรูปแบบใดก็ตาม

จากที่กล่าวมาข้างต้น การลงทุนในสื่อโฆษณากลางแจ้งเป็นหนึ่งในเทรนด์ที่คุ้มค่ามากที่สุดทางหนึ่ง

หากแต่จะเกิดความคุ้มค่าสูงสุดได้นั้นต้องเกิดจากหลายปัจจัย การทำอย่างไรให้ป้ายหรือจอโฆษณา LED ของคุณดึงดูดสายตามากที่สุดจึงเป็นหัวข้อหลักที่ต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วน

ติดต่อทีมงานของ Norden (Thailand) เพื่อรับคำแนะนำพร้อมการสำรวจพื้นที่จริงเบื้องต้นโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพราะเราไม่ได้เป็นเพียงผู้จัดจำหน่ายจอ แต่เป็นที่ปรึกษาอย่างครบวงจรในเรื่องการจัดทำโฆษณาเพื่อผลประโยชน์สูงสุดของธุรกิจคุณ

 

Get A Quote

Add Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *