ไวรัลออนไลน์ (Viral Online) สื่อบอกต่อ ไม่ต้องง้อ TV

ไวรัลออนไลน์ (Viral Online) สื่อบอกต่อ ไม่ต้องง้อ TV

ไวรัลออนไลน์ (Viral Online) สื่อบอกต่อ ไม่ต้องง้อ TV

กระแส “ไวรัล” คือการพูดถึงหรือการบอกต่อกันแบบปากต่อปาก เป็นการรวมกันของ 2 คำ คือ “Virus” ที่แปลว่าเชื้อโรคหรือหมายถึงการแพร่กระจาย และคำว่า “ออรัล” ที่แปลว่าปาก แล้วมารวมกันจนกลายเป็นภาษาทางอินเตอร์เน็ตว่า ไวรัล ที่เป็นการโฆษณาของสินค้าต่าง ๆ ที่ใช้กระแสของผู้คนใน Social Media มาเป็นตัวกระตุ้นให้สังคมอยากรู้ว่าสินค้านั้นคืออะไร และสามารถที่จะพูดถึงกันไปแบบปากต่อปาก

ซึ่งถือว่าเป็นการตลาดที่อาศัยการเล่นกับความรู้สึกของผู้คน โดยมีเป้าหมายที่เหมือนกันคือการได้รับความสนใจจากสังคม ที่จะสามารถต่อยอดด้วยการทำให้คนมากมายจดจำแบรนด์ของสินค้าได้อย่างแม่นยำ ซึ่งการโฆษณาในปัจจุบันที่มีการทำหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะทำออกมาแบบแหวกแนว สนุกสนานหรือซาบซึ้งมากแค่ไหน แต่สุดท้ายเมื่อเวลาผ่านไปโฆษณานั้น ๆ ก็จะถูกลืมไปตามเวลา และบางโฆษณาก็อาจจะเข้าไม่ถึงใจของผู้คนอีกด้วย

นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องของค่าโฆษณาที่ถือว่ามีราคาสูง เมื่อต้องซื้อพื้นที่ในทางสถานีโทรทัศน์ต่าง ๆ แต่ผิดกับกระแสไวรัล ที่เพียงแค่สร้าง Content ให้ดูน่าสนใจ และเล่นกับความรู้สึกของผู้คนอย่างถูกทาง ก็สามารถที่จะประสบความสำเร็จได้แบบง่าย ๆ โดยไม่ต้องไปลงโฆษณาให้เสียเงินเป็นจำนวนมาก

ปัจจุบันกระแสไวรัลเป็นรูปแบบที่เหล่าบริษัททำโฆษณาทั้งหลาย ต่างก็พากันนำเอามาทำเป็นอีกหนึ่งช่องทางของการโปรโมทสินค้าให้กับเหล่าลูกค้า โดยที่ไม่ต้องเสียเงินในการหาพื้นที่ลงโฆษณามหาศาล และอาจจะทำให้ดังเปรี้ยงภายในคืนเดียวเสียด้วยซ้ำ จนทำให้แบรนด์สินค้าติดตาและติดใจผู้บริโภคไปอย่างยาวนาน ซึ่งกระแสนี้มาจากการที่มีผู้คนมากมายเริ่มที่จะหันมาสนใจทางเลือกใหม่ ๆ ของการได้รับชมละครย้อนหลัง รายการที่น่าสนใจและภาพยนตร์ต่าง ๆ ผ่านทางอินเตอร์เน็ต และเลือกที่จะรับชมข่าวสารผ่านทาง Social Media  มากยิ่งขึ้น

เช่นเดียวกับกระแสของการเกิดบรรดา “เน็ตไอดอล” ดาราจำเป็นที่สามารถสร้างกระแสให้สังคมได้ดี จากคนธรรมดาคนหนึ่งที่มีความคิดสร้างสรรค์ที่ต้องการจะสื่อสารให้คนทั่วไปได้พบเห็นและเข้าใจในความคิดเห็นที่แปลกแหวกแนวออกไป แต่ซ่อนไอเดียที่โดนใจคนมากมายให้กลายมาเป็นคนดังในชั่วข้ามคืน จนกลายเป็นผู้มีชื่อเสียงที่บางคนก็ดังมากกว่าดาราหน้าใหม่เสียด้วยซ้ำ กระแสไวรัลจึงจับเอาจุดนี้มาทำเป็นโฆษณา เพื่อที่จะสร้างกระแสข้ามคืนแบบเดียวกันนั่นเอง

เมื่อเวลาที่ยาวนานขึ้นการเป็นกระแสไวรัลจึงมีการแข่งขันและห้ำหั่นกันมากยิ่งขึ้น จากการตลาดที่ทำให้ตัวสินค้าแนบเนียนไปกับกระแส ก็กลายมาเป็นการโฆษณาที่เห็นได้ชัดเจนมากกว่าเดิม และกระแสเหล่านี้ จะมีเฉพาะในโซเชียลเท่านั้น เจาะตลาดและเป้าหมายที่มีขนาดใหญ่และทั่วถึงกันไปทั่วประเทศ หรือในบางคลิปก็อาจจะกระจายไปถึงทั่วโลกเลยทีเดียว

เพราะฉะนั้นการสร้างกระแสที่ไม่ว่าจะผ่านทาง Content หรือการสร้างคลิปวิดีโอที่น่าสนใจ จึงจำเป็นต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมร่วมด้วย โดยในบางผู้ผลิตหรือจัดทำมีการนำเอาความรู้สึกของผู้คน เข้าไปมีส่วนร่วมกับกระแสเหล่านี้มากจนเกินไป และอาจจะกลายมาเป็นผลเสียที่ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในทางที่ไม่ดีไปอย่างกว้างขวางแต่ก็ใช่ว่าจะมีข้อเสียไปทั้งหมด เพราะบางโฆษณาก็จงใจที่จะถูกวิจารณ์ เพื่อให้เกิดเป็นกระแสที่แรงกว่าปกติ จนทำให้ผู้คนมากมายติดตากับแบรนด์สินค้าได้ดี แต่ผลที่ตีกลับมาคือการที่ผู้บริโภคบางคนก็อาจจะลาขาดไม่ยอมซื้อหา เพราะติดใจต่อกระแสที่ถูกสร้างมาคล้ายความหลอกลวงนั่นเอง

การสร้างกระแสไวรัลจึงจำเป็นที่จะต้องระมัดระวังให้ดีทุกครั้ง เพราะการเล่นกับความรู้สึกของคนไม่ใช่เรื่องง่าย บางครั้งอาจจะคิดว่าการปล่อยคลิปหรือ Content ออกไปแบบนี้ น่าจะได้รับการตอบรับที่ดี แต่ในความเป็นจริงก็อาจจะตรงกันข้ามกับความรู้สึกของคนทั่วไปไอเดียจึงไม่ใช่แค่ทางเดียวที่จะทำให้กระแสไวรัลประสบความสำเร็จ แต่ควรที่จะคิดให้รอบคอบก่อนการสร้างโฆษณาขึ้นมาทุกครั้ง เพราะในผู้ที่เป็นนักการตลาดบางคนอาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจต่อผลกระทบของกระแสนี้เท่าไหร่นัก และมักคิดว่าการเปิดตัวที่ไม่ต้องเอาแบรนด์สินค้าออกนำหน้าแต่แรกเป็นเรื่องที่ดี และกลับไปเน้นความแรงที่คลิปให้ดูสมจริงแล้วจึงค่อยมาเปิดเฉลยตอนหลัง

ซึ่งวิธีการนี้อาจจะทำให้คนสนใจมากก็จริงแต่ก็สร้างความรู้สึกไม่ดีได้เช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นกระแสไวรัลก็คือการตลาดด้านโฆษณาชนิดหนึ่ง ที่เป้าหมายก็คือการสื่อสารระหว่างตัวสินค้ากับผู้บริโภค จึงไม่จำเป็นมากนักที่ต้องทำคลิปโฆษณาหรือ Content ที่ดูสมจริงหรือแรงมากจนเกินไปนัก และเรื่องที่มีการบอกต่อกันมาจากวงในของผู้ที่ทำโฆษณาในกระแสไวรัลนี้คือ ห้ามโกหกผู้บริโภคหรือคนดูอย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดกระแสด้านลบ ที่จะทำให้ผู้คนหันมาโจมตีใส่สินค้าชิ้นนั้นทันที และทำให้เกิดผลที่ไม่ดีต่อการตอบรับของผู้บริโภคเป็นจำนวนมากอีกด้วย

เมื่อไม่นานมานี้มีกระแสไวรัลที่ล่มไม่เป็นท่าเกิดขึ้น จากการโกหกของผู้ที่จัดทำคลิปและปล่อยเวลายาวนานหลายวันจนทำให้กลายเป็นความเข้าใจผิดและเป็นผลเสียที่ตัวผู้ทำคลิปต้องออกมาขอโทษกับเหตุที่เกิดขึ้น เพราะไม่คิดว่ากระแสโซเชียลจะกระจายออกไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งในความเป็นจริงแล้วผู้ที่ทำกระแสไวรัลต้องรู้ว่าการเล่นกับโซเชียลเป็นเรื่องที่น่ากลัวและรวดเร็ว จึงจำเป็นอย่างมากที่ต้องทำการศึกษาถึงผลดี ผลเสีย และแรงกระทบที่จะเกิดขึ้นก่อนที่จะลงมือทำคลิปโฆษณาทุกครั้ง แล้วอย่าลืมว่าไอเดียแบบไวรัลจอมโกหกนี้ ถ้าทำให้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง เมื่อผู้บริโภครู้ทันก็อาจจะทำเกิดการเดาทางถูก และยังไม่ทันได้ดูผู้คนก็จะเลิกดูหรือเลิกสนใจต่อตัวสินค้าอีกด้วย

Get A Quote

Add Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *