การตลาดยุคใหม่ สื่อสารด้วยภาพเคลื่อนไหวที่มีชีวิตชีวา

การตลาดยุคใหม่ สื่อสารด้วยภาพเคลื่อนไหวที่มีชีวิตชีวา

การตลาดยุคใหม่ สื่อสารด้วยภาพเคลื่อนไหวที่มีชีวิตชีวา

การสื่อสารของโลกยุคใหม่ หรือยุคดิจิตอลที่ได้มีการแผ่ขยายแทรกซึมไปอยู่ในทุกภาคส่วนของการสื่อสาร ส่งผลให้มนุษย์เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการรับข่าวสารแตกต่างออกไปจากเดิม

จากการที่รับข่าวสารทางหน้ากระดาษหนังสือพิมพ์ โบรชัวร์ หรือใบปลิว กลายมาเป็นการสื่อสารผ่านทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งปัจจุบันเข้าถึงและครอบคลุมเกือบทุกพื้นที่

นอกจากนี้ยังสามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายได้  สื่อเหล่านี้เรียกว่า “New media หรือสื่อใหม่” ที่ใช้ช่องทางการสื่อสารโดยผ่านอุปกรณ์สื่อสาร หรือที่เรียกว่า Mobile media ไม่ว่าจะเป็น Smartphone, Tablet, Social media เช่น Facebook, Twitter, Youtube เหล่านี้เป็นต้นเพียงแค่คุณมีแท็บเล็ต หรือมือถือสักเครื่องติดตัวไว้ เท่านี้คุณก็ไม่พลาดข่าวสารใด ๆ อีกต่อไป แถมยังอัพเดทกันแบบเรียลไทม์อีกด้วยในอดีต นักการตลาดทั้งหลายต่างประสบความสำเร็จกับการตลาดแบบที่เรียกว่า Email Marketing เป็นการทำการตลาดโดยใช้ Direct mail ส่งให้ผู้รับผนวกเข้ากับการโฆษณาผ่านทาง Email ซึ่งประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดีแต่ในยุคออนไลน์แบบในปัจจุบันนี้ จำเป็นต้องมีการใช้เครื่องมือสื่อสารหลาย ๆ รูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นจดหมาย Email หรือสื่อโฆษณาต่าง ๆ ซึ่งได้พัฒนามาใช้ภาพเคลื่อนไหวที่เรามักจะพบเห็นได้บ่อยครั้งตามสื่อโฆษณาออนไลน์ ที่เรียกว่า flash-based animations

รวมไปถึงภาพกราฟฟิก และมัลติมีเดียแบบต่าง ๆ ซึ่งสามารถพิสูจน์ได้ว่ามีส่วนช่วยในการส่งเสริมและสร้างภาพลักษณ์ให้บริษัทหรือตราสินค้าได้ผลดี ทำให้แวดวงโฆษณา หันมาให้ความสนใจกับสื่อโฆษณาออนไลน์ในลักษณะนี้กันมากขึ้นเริ่มมีการใช้การสร้างภาพเคลื่อนไหวจากโปรแกรม flash animation ที่มีรูปแบบและลูกเล่นในการนำเสนอมากมาย มีความไหลลื่นของภาพสวยงามต่อเนื่อง และมีระยะเวลาดาวน์โหลดไฟล์ที่สั้นมาก เนื่องจากมีขนาดไฟล์ที่เล็กกว่าภาพเคลื่อนไหวแบบอื่น ๆ

ส่วนการสร้างกราฟิกเป็นภาพเคลื่อนไหว จะทำให้เกิดความเข้าใจได้ง่ายขึ้น ผู้บริโภคสามารถจดจำได้อย่างรวดเร็ว เป็นการสื่อสารแบบมีปฏิสัมพันธ์ (Interactivity) กับกลุ่มเป้าหมาย ทำให้ได้รับความเพลิดเพลินมากขึ้นกว่าแต่ก่อน และสามารถจดจำสินค้าชนิดนั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี

พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เกิดการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากเมื่อการสื่อสารเข้าสู่ยุคดิจิตอล ที่ผู้คนส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่กับสื่อทางอินเตอร์เน็ตในการทำกิจกรรมต่าง ๆ เพราะง่ายและสะดวก

ทำให้ผู้บริโภคชอบความสะดวกสบาย มีความสนใจในสิ่งต่าง ๆ เป็นแบบเฉพาะส่วน มีการเสพสื่อหลาย ๆ สื่อพร้อมกัน ชอบความแปลกใหม่ ชอบติดตามข่าวสาร รวมไปถึงชอบอยู่กับสังคมออนไลน์ และใช้เวลาไม่น้อยในโลกออนไลน์เหล่านี้

การสร้างโฆษณาจึงต้องเริ่มต้นจากการทำความเข้าใจในพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคดิจิตอลเสียก่อน เพื่อให้เข้าถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคเหล่านี้นั่นเองเป็นที่ทราบกันดีว่าในสังคมยุคปัจจุบัน ช่องทางการสื่อสารผ่าน Social media อย่างเช่น Facebook, Twitter และ Youtube นั้นได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลาย การผลิตสื่อมัลติมีเดีย ภาพเคลื่อนไหว รวมไปถึงวิดีโอ นั้นกำลังเป็นที่นิยม

เนื่องจากสามารถรับรู้ได้ทั้งภาพและเสียง สร้างอารมณ์ร่วมได้เป็นอย่างดี และยังสามารถเข้าถึงผู้บริโภคผ่านเครือข่าย Social media ได้เป็นจำนวนมากมาย มหาศาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งทาง Youtube ที่รองรับไฟล์นำเสนอที่อยู่ในรูปแบบวิดีโอ ผ่านช่องทาง Video Channel แบบไม่มีค่าใช้จ่าย

การทำวิดีโอผ่านช่องทาง Facebook ก็เป็นการสื่อสารอีกทางเลือกหนึ่งที่มีความท้าทาย เนื่องด้วยมีปริมาณผู้ใช้ Facebook ในปัจจุบันเป็นจำนวนมหาศาลทั่วทุกมุมโลก การสร้าง Video Content ใน Facebook จึงนับได้ว่าเป็นสิ่งที่สำคัญในการที่จะใช้เป็นเครื่องมือเพื่อเผยแพร่สื่อโฆษณาออกไป

หลักการพื้นฐานในการสร้าง Video เพื่อให้ประสบความสำเร็จ มีด้วยกันทั้งหมด 3 ข้อ ได้แก่

ต้องดึงความสนใจของผู้บริโภคได้ตั้งแต่ใน 5 วินาทีแรก

เพราะโดยปกติแล้ว ผู้ที่ใช้ Social media  หรือเว็บไซต์ต่าง ๆ จะเป็นการใช้งานในลักษณะการกวาดสายตาดูแบบคร่าว ๆ ก่อน

เมื่อผนวกกับฟีเจอร์เล่นวิดีโอโดยอัตโนมัติของ Facebook เข้าไปด้วยแล้ว 5 วินาทีแรกจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะจะเป็นตัวตัดสินว่าผู้บริโภคจะสนใจดูวิดีโอของเราต่อจนจบหรือไม่

ความยาวของวิดีโอ

จะต้องไม่มีความยาวมากเกินไปความยาวควรอยู่ที่ไม่เกิน 30 วินาที ซึ่งถือว่ากำลังเหมาะสม หากวิดีโอมีความยาวมากเกินไป จะทำให้ผู้ชมเกิดความเบื่อหน่าย เลิกชมไปเสียก่อนที่วิดีโอจะจบ

แต่หากมั่นใจว่าเนื้อหาในวิดีโอนั้นมีประโยชน์และน่าสนใจเพียงพอ สามารถสร้างความสุข ความเพลิดเพลินให้กับผู้บริโภคได้ ก็สามารถเพิ่มความยาวได้จนถึง 2 นาที หรือตามแต่เนื้อหาที่จะนำเสนอ

เนื้อหาของวิดีโอต้องดูไม่เป็นการยัดเยียดจนเกินไป

ผู้ที่เข้ามาใช้ Facebook ส่วนใหญ่ มักจะเข้ามาเพื่อดูข่าวสารของเพื่อนฝูง Update เหตุการณ์บ้านเมือง หรือเข้ามาเพื่อเสพความบันเทิงต่าง ๆ ซึ่งไม่ค่อยเข้ามาเพื่อจุดประสงค์ในเชิงพาณิชย์มากนัก

วิดีโอที่นำมาใช้นำเสนอ จะต้องมีความแนบเนียน สามารถให้ความบันเทิงได้โดยที่ไม่ดูเป็นการจงใจโฆษณามากจนเกินไปนัก

ดังนั้นสื่อยุคใหม่ในยุคสังคมดิจิตอลจึงจำเป็นต้องมีการพัฒนารูปแบบใหม่ ๆ ออกมาอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง

ซึ่งผู้ที่ใช้บริการสื่อสังคมออนไลน์นั้นมีอยู่ทุกเพศ ทุกวัย ทุกระดับการศึกษา ทุกฐานะอาชีพ ไม่มีข้อจำกัด

ดังนั้นการผลิตสื่อยุคใหม่ จึงจำเป็นต้องพัฒนาปรับเปลี่ยนให้ทันกับยุคสมัย และตอบสนองต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างตรงจุด เพื่อคงเป้าหมายในการสนับสนุนการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร กิจการ บุคคล ตลอดจนสินค้าหรือผลิตภัณฑ์นั้น ๆ โดยอาศัยศักยภาพของเทคโนโลยีเข้ามาเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากที่สุด

Get A Quote

Add Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *