คานส์ รางวัลของคนทำภาพยนตร์โฆษณา

คานส์ รางวัลของคนทำภาพยนตร์โฆษณา

คานส์ รางวัลของคนทำภาพยนตร์โฆษณา

คงจะเคยได้ยินกันบ่อยครั้งสำหรับ “เทศกาลหนังเมืองคานส์” ที่มักจะมีการลงข่าวของดาราดังจากประเทศต่าง ๆ ที่พากันตบเท้าเข้ามาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง แม้กระทั่งดาราชั้นนำของประเทศไทยเองก็ด้วยเช่นกัน พร้อมด้วยสื่อบันเทิงจากทั่วโลกที่พากันมาทำข่าวแทบจะทุกสำนัก

เรียกได้ว่าเป็นงานที่ยิ่งใหญ่บนผืนแผ่นดินแห่งแฟชั่น ที่มีผู้คนทั่วโลกให้ความสนใจมากที่สุด และด้วยความที่จัดในประเทศแห่งความสวยงามด้านศิลปะและวัฒนธรรม ทำให้เหล่าดาราที่ไปต่างก็เฉิดฉายบนพรมแดงที่มาพร้อมแฟชั่นเสื้อผ้า หน้าและผมจากแบรนด์ชั้นนำที่โดดเด่นเป็นสง่า จนกลายเป็นการเพิ่มความสนใจให้กับตัวงานได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

แต่จะมีสักกี่คนที่จะรู้ว่างานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไรจนถึงขั้นจะต้องจัดการมอบรางวัล ทั้งยังมีการเชิญให้เหล่าดาราและสื่อมวลชนจากทั่วโลกมาร่วมงาน ซึ่งนั่นคงจะเป็นคำถามที่ใครหลาย ๆ คน ต้องอยากรู้อย่างแน่นอน

คานส์ คือเมืองหลวงที่โด่งดังในฐานะของโลกแห่งภาพยนตร์ เป็นสถานที่ของการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์ที่รู้จักกันมาทั่วโลก มีการประกวดผลงานทั้งตัวภาพยนตร์ทั่วไป ภาพยนตร์โฆษณาทุกประเภท และเหล่าหนังสั้นที่มีเหล่าผู้กำกับมือดีที่ต่างก็ใช้เมืองคานส์เป็นสถานที่จัดการประกวดและประชาสัมพันธ์งานต่าง ๆ ด้วยกันทั้งสิ้น

โดยเมืองคานส์จริง ๆ นั้น เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวเมืองหนึ่งของประเทศฝรั่งเศส ที่มีบรรยากาศและวิวทิวทัศน์ที่มีความสวยงาม ตัวเมืองอยู่ติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และยังมีทำเลที่ติดกับภูเขา จึงสามารถให้วิวที่เหมือนสรวงสวรรค์ได้อย่างเหลือเชื่อ จึงไม่น่าแปลกใจนักที่เมืองแห่งนี้ถูกเลือกให้เป็นเมืองศูนย์กลางการแจกรางวัลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์

ซึ่งในช่วงที่มีการจัดเทศกาลภาพยนตร์จะตรงกับเดือนพฤษภาคมของทุกปี ที่เป็นช่วงเวลาของการมาเยือนจากเหล่านักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางมาจากทุกภูมิภาคทั่วโลก เพื่อที่จะมาเยือนเมืองที่มีความสวยงามทั้งทางธรรมชาติและแหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้นอย่างสวยงามสักครั้งในชีวิต และแน่นอนว่าบ้านเรือนหรือที่พักในระดับล่างไปจนถึงโรงแรมหรูของที่นี่ ต่างก็ถูกสร้างและตกแต่งออกมาได้อย่างสวยงาม ราวกับยืนอยู่ในท่ามกลางสถาปัตยกรรมชื่อดังของโลก สมกับการได้ชื่อว่าเป็นประเทศแห่งศิลปะตัวจริง

ความกลมกลืนของชาวบ้านในแถบชนบทกับแหล่งท่องเที่ยว และสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ สามารถที่จะอยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืน ทำให้การใช้ชีวิตของชุมชนในท้องถิ่นกับชุมชนเมืองสามารถที่จะเกื้อหนุนกันได้ดี และมีวัฒนธรรมระดับโลกที่ใคร ๆ ต่างก็ต้องการพาตัวเองมาให้ถึงเมืองนี้

ซึ่งเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์จึงนำจุดสำคัญจุดนี้ มาเป็นการสร้างรูปแบบการสนับสนุนการท่องเที่ยวของฝรั่งเศส ด้วยการดึงเอางานที่เกี่ยวกับภาพยนตร์มารวมไว้เป็นหนึ่งเดียวที่นี่ ถือว่าเป็นนโยบายที่สร้างขึ้นมาเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของเมืองคานส์ได้อย่างแยบยลเลยทีเดียว

แต่รู้หรือไม่เทศกาลภาพยนต์เมืองคานส์นั้น จริง ๆ แล้วมีมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1946 จึงถือว่าเป็น เทศกาลภาพยนตร์ที่มีความเก่าแก่ที่สุดในโลกเทศกาลหนึ่งเลยทีเดียว และยังมีอิทธิพลมากพอที่จะสู้กับบรรดางานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติจากที่อื่นๆอย่างเช่น
ที่เวนิสและเบอร์ลินที่จะจัดขึ้นในระยะเวลาที่ใกล้เคียงกัน และยังโดดเด่นด้วยสถานที่จัดงานอันหรูหราอลังการ พร้อมไปด้วยรอยประทับฝ่าเท้าและฝ่ามือของดาราดังมากมายที่มีชื่อเสียงจากฮอลลีวู้ด ทั้งนี้เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ยังเป็นการมอบรางวัลของคนโฆษณาอีกด้วย จึงถือว่าเป็นเมืองแห่งเทศกาลการแจกรางวัลตัวจริง

ภาพยนตร์ไทยที่ไม่ได้มีชื่อเสียงมากนัก แต่กลับไปถูกตาต้องใจเทศกาลนี้ก็มีอยู่หลายเรื่องด้วยกัน ทำให้ผู้กำกับภาพยนตร์ไทยไปรับรางวัลที่คานส์มาแล้วหลายราย จึงเป็นสาเหตุให้ทั้งภาพยนตร์ ผู้กำกับและดาราไทยได้เข้าไปเฉิดฉายอยู่ในเทศกาลนี้บ่อยครั้งมากขึ้นแม้กระทั่งคนทำโฆษณาในประเทศไทยหลายคนก็ไปมีชื่อเสียงอยู่ที่นั่น โดยได้รับรางวัลจากคานส์เพื่อไปการันตีฝีมือมาแล้วเกือบทุกปี จึงถือว่าเป็นรางวัลที่น่าภาคภูมิใจของผู้กำกับภาพยนตร์และคนทำโฆษณาที่มีฝีมือเลยทีเดียว

และด้วยความที่เป็นเมืองแห่งเทศกาลภาพยนตร์ สื่อบันเทิงจากทั่วโลกจึงมักจะมุ่งหน้ามาทำข่าวตามหน้าเทศกาล ทำให้ผู้ที่ล่าฝัน ล่ารางวัลความเป็นคนบันเทิงมาที่นี่มากมาย โดยเฉพาะในผู้ที่ต้องการจะโลดแล่นในวงการบันเทิงหรือฮอลีวู้ด ก็จะพากันมาปรากฏตัวที่นี่ด้วยเช่นกัน

และในเมื่อเป็นเมืองแห่งศิลปะและความสวยงาม พร้อมด้วยแฟชั่นที่นำสมัยของโลก จึงทำให้ผู้คนส่วนใหญ่ของที่นี่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ตั้งแต่สไตล์การแต่งตัว การแต่งหน้า ทรงผมและที่อยู่อาศัยต่างก็มีความโดดเด่นด้วยกันทั้งหมด จึงทำให้เมืองคานส์กลายเป็นเมืองศูนย์กลางการท่องเที่ยว เทศกาลภาพยนตร์ดีขึ้นชื่อ และศิลปวัฒนธรรมที่โดดเด่นไม่แพ้ใครหรือที่ใดบนโลกอีกด้วย

คานส์ คือเมืองแห่งความฝันและความหวัง ที่เหล่าคนบันเทิงต่างก็พากันมาสร้างประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม ไปกับรางวัลที่ได้รับการยอมรับมาจากทั่วโลกว่าสามารถการันตีงานที่มีคุณภาพได้อย่างแท้จริง

พร้อมด้วยการเป็นศูนย์กลางวัฒนธรรมโลก ที่บ่งบอกได้ถึงความสวยงามที่แท้จริงของทั้งสถานที่และการเข้าถึงบรรยากาศของการจัดงาน ที่สามารถสร้างความสุขให้กับทั้งผู้ที่มาร่วมรับรางวัลและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาตามหาความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยวระดับ First Class พร้อมสัมผัสการเป็นเมืองแห่งศาสตร์และศิลป์ในเทศกาลภาพยนตร์โลกตัวจริงได้อย่างน่าประทับใจ

Get A Quote

Add Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *