เรื่องนี้มีที่มา กว่าจะมาเป็น “ป้ายโฆษณา”

เรื่องนี้มีที่มา กว่าจะมาเป็น “ป้ายโฆษณา”

เรื่องนี้มีที่มา กว่าจะมาเป็น “ป้ายโฆษณา”

การตลาดและการโฆษณาเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการทำธุรกิจมาตั้งแต่สมัยโบราณ เพราะไม่เพียงแต่เป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้รู้เท่านั้นว่าเรามีบริการหรือขายสินค้าอะไร

ป้ายโฆษณา คือ สื่อประเภทหนึ่งที่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวสินค้า หรือการแนะนำให้คนอื่นรู้จักสินค้าของคุณ ผ่านรูปภาพบนป้าย ถ้อยคำที่กระชับ โดดเด่น และโดนใจ ใช้เผยแพร่ในที่สาธารณะ

สามารถเข้าถึงกลุ่มคนได้มาก และนับได้ว่าเป็นสื่อโฆษณาที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย และนิยมกันอย่างมากในทุกวงการในปัจจุบันอีกด้วย

ในอดีตการโฆษณาประชาสัมพันธ์จะใช้การป่าวประกาศ ไปตามชุมชมหรือสถานที่ราชการ ต่อมาในสมัยโรมันได้มีการนำเอาแผ่นป้ายที่ทำจากหิน หรือดินเผาสีแดงมาทำเป็นสัญลักษณ์ต่าง ๆ เพื่อบอกให้รู้ว่าร้านนั้นขายอะไร เช่น ร้านขายนมก็ทำเป็นรูปวัว ร้านขายรองเท้าก็ทำเป็นรูปรองเท้าบูท เป็นต้น

จากการตั้งวางไว้หน้าร้านเฉย ๆ ก็ถูกยกขึ้นมาวางไว้บนหลังคาร้าน หน้าอาคาร ทางเดินหรือแม้แต่ข้างถนนเพื่อให้ผู้คนมองเห็นได้ชัดขึ้นและได้กลายเป็นแลนด์มาร์ก (Land Mark) อีก

ไม่เพียงแต่ชาวโรมันเท่านั้นที่มีไอเดียในเรื่องนี้  “ชาวปอมเปอี” เองก็มีวิธีการถ่ายทอดเรื่องราว ลงบนกำแพงด้วยการวาดภาพ ศิลปะบนกำแพงเหล่านี้ ต่อมาได้กลายเป็นต้นแบบของป้ายโฆษณากลางแจ้งอย่างที่เราเห็นกันทุกวันนี้

ทำไมถึงต้องทำป้ายโฆษณา

1) ดึงดูดความสนใจได้ดี โดดเด่นและเห็นได้อย่างชัดเจน ป้ายโฆษณาที่โดดเด่นและสวยสะดุดตา เป็นแรงจูงใจให้คนที่ผ่านไปผ่านมาได้ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าหรือธุรกิจของคุณ เป็นการทำการตลาดอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้ลูกค้าได้จดจำคุณได้เร็วขึ้น

2) การทำป้ายโฆษณา เป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากถึงจะมีราคาค่อนข้างสูง แต่สามารถอยู่ได้หลายปี ถ้ามองในการลงทุนถือว่าคุ้มค่าทีเดียวเลยล่ะค่ะ

ยกตัวอย่างเช่น หากเราต้องการทำสื่อประชาสัมพันธ์สินค้าสักหนึ่งชิ้น กลุ่มเป้าหมาย 300,000 คน หากทำสื่อโบรชัวร์ราคาเฉลี่ยใบละ 2 บาท จำนวน 300,000 แผ่น ใช้งบประมาณ  600,000 บาท

ทำป้ายขนาดใหญ่ติดบนตึก ที่มีรถผ่านอยู่ตลอดเวลา 2 ชิ้น ราคาชิ้นละ 150,000 บาท  ใช้งบประมาณ  300,000 บาท เราจะเห็นได้ว่าในจำนวนเป้าหมายที่เท่ากันนั้น ป้ายโฆษณาจะช่วยลดต้นทุนได้มากกว่า

3) ป้ายโฆษณาเป็นสื่อที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลายและชัดเจน เช่น ป้ายโฆษณาตามทางด่วน หรือบนตึกสูงที่เรามักจะเห็นกันอยู่บ่อย ๆ นั่นล่ะถือว่าเป็นโลเคชั่นที่ยอดเยี่ยมมากเลยล่ะค่ะ

ประเภทของป้ายโฆษณาชนิดต่าง ๆ

ป้ายโฆษณาที่เห็นทั่วไปมีทั้งขนาดเล็ก กลาง ใหญ่  และมีหลายรูปแบบตั้งแต่ป้ายคัตเอาท์จนถึงป้ายไฟ  LED  ที่เป็นที่นิยมกันอยู่ในปัจจุบัน

สมัยก่อนการทำป้ายโฆษณาที่เราเห็นกันอยู่ทั่วไป อาจจะใช้วัสดุง่าย ๆ เช่น แผ่นไม้อัด  หรือผ้าระบายสี แล้ววาดภาพหรือเขียนตัวหนังสือ เพื่อต้องการสื่อรายละเอียดสินค้าหรือบริการของคุณลงไป ก่อนที่จะมีการปรับเปลี่ยนวัสดุให้แข็งแรง ทนทาน เพื่อยืดอายุการใช้งานได้นานขึ้น

1) ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ หรือ ป้ายบิลบอร์ด (Billbord) คือ ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ที่เรามักจะเห็นกันบ่อย ๆ ตามทางด่วน บนตึกสูง หรือตามสี่แยก หรือถนนทั่วไป  มีลักษณะโดดเด่นและสะดุด

2) ป้ายโฆษณาทางเท้า หรือ ป้ายคัตเอาท์ (Cut out) คือป้ายขนาดกลาง มองเห็นในระดับสายตา  อาจจะอยู่ตามบริเวณหน้าห้างร้าน สวนสาธารณะ เช่น ป้ายลดราคา ป้ายโฆษณาหาเสียง  เป็นต้น

3) ป้ายแผ่นภาพโปสเตอร์ (Poster) คือ ป้ายโฆษณาที่มีวัสดุเป็นกระดาษ ขนาดต่าง ๆ ที่สามารถแปะไปตามที่ต่าง ๆ เมื่อก่อนเราอาจจะเห็นป้ายโปสเตอร์ใช้สำหรับการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ภาพยนตร์ แต่ปัจจุบันนำมาใช้ในการโฆษณาสินค้า ประกาศเกี่ยวกับกิจกรรมหรือ อีเว้นท์ต่าง ๆ กันมากขึ้น

4) ป้ายโฆษณาทางอินเทอร์เน็ต หรือ แบนเนอร์ (Banner)  คือการโฆษณาในรูปแบบ แบนเนอร์ ที่เป็นตัวหนังสือหรือรูปภาพที่นำไปติดไว้ตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการทำตลาดเพราะว่าปัจจุบันอินเตอร์เน็ตได้เข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตประจำวันของเรามากยิ่งขึ้น การโฆษณาทางอินเทอร์เน็ตจึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ส่วนอัตราค่าโฆษณาก็ขึ้นอยู่กับขนาดของเว็บไซต์ และจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ว่ามีจำนวนมากน้อยแค่ไหน สนนราคาก็มีตั้งแต่หลักหลักร้อยจนไปถึงหลักแสนเลยล่ะค่ะ

5) ป้ายกล่องไฟ หรือ Light Box เหมาะสำหรับติดตั้งบนอาคาร ตึก หรือ หน้าบริษัทฯ  มีลักษณะเป็นโครงเหล็ก และใช้วัสดุเช่น อะคริลิค หรือไวนิลโปร่งแสง มาประกอบสำหรับทำเป็นกล่องไฟ แล้วตัดสติกเกอร์ติดเป็นโลโก้ ตัวหนังสือหรือ ภาพกราฟฟิคทับลงไป เพื่อทำเป็นสื่อโฆษณาสั้น ส่วนภายในกล่องก็ติดตั้งหลอดไฟเพื่อให้ส่องสว่าง และเห็นป้ายได้ชัดเจน  อาทิเช่น ชื่อร้าน หรือ ให้บริการด้านใด

6) ป้ายไฟ LED ปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เพราะความโดดเด่น ทันสมัย และสวยงาม นอกจากนี้ยังประหยัดไฟและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ที่สำคัญที่หลอด LED สามารถเปลี่ยนสี ได้หลากหลาย และเปลี่ยนตัวอักษรบนป้ายได้โดยการใช้คอมพิวเตอร์ควบคุม จึงทำให้ประหยัดงบประมาณในการทำป้ายโฆษณาอีกด้วย

เพราะเราสามารถเปลี่ยนแปลงข้อความบนป้ายไฟได้ โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาทำป้ายใหม่จากวิวัฒนาการของป้ายโฆษณาหรือสื่อโฆษณาตั้งแต่สมัยก่อนจนถึงปัจจุบัน ทำให้เราทราบว่าการโฆษณาสินค้าและการประชาสัมพันธ์สำคัญและมีผลต่อการทำธุรกิจของคุณมากเพียงใด

การติดตั้งป้ายโฆษณาก็ถือเป็นกลยุทธ์ที่อีกอย่างหนึ่งในการตลาดเช่นกัน จึงไม่แปลกใจเลยว่าในปัจจุบันการทำการตลาดในการโฆษณาจึงมีการแข่งขันกันสูงมากเช่นกัน

Get A Quote

Add Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *