นิ่งเป็นหลับ ขยับเป็นสื่อ

นิ่งเป็นหลับ ขยับเป็นสื่อ

นิ่งเป็นหลับ ขยับเป็นสื่อ

นับตั้งแต่อินเตอร์เนตได้เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวันของเราทำให้ไลฟ์สไตล์ของเราได้เปลี่ยนแปลงไปเกือบจะสิ้นเชิง ในยุคที่ข้อมูล ข่าวสารสามารถเข้าถึงได้แบบเรียลไทม์ ทุกวัน ทุกเวลา ตลอด 24 ชั่วโมงทำให้โอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของผู้บริโภคของแบรนด์ หรือสินค้าต่าง ๆ มีมากขึ้นอีกเป็นเท่าตัว

จากรีเสิร์ทของ DAAT (Digital Advertising Association Thailand) พบว่า

การโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลยังคงได้รับความนิยมจากลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยอัตรา 32% จากปีก่อนหน้านี้และคาดว่าในปี 2559 จะเติบโตต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 23%

ซึ่งเห็นได้ว่าผู้ประกอบการทั้งหลายได้เล็งเห็นความสำคัญของการสื่อสาร และสื่อโฆษณา

การสื่อสารไม่ได้เพียงแต่มุ่งเน้นเพียงแค่เรื่องของการโฆษณา ประชาสัมพันธ์สินค้าเท่านั้น หากแต่ครอบคลุมไปถึงทุกกิจกรรมของแบรนด์ที่ส่งไปถึงผู้บริโภค  การสัมผัสและรู้สึกใกล้ชิดกับแบรนด์สามารถสร้างความรู้สึกอุ่นใจ และรู้สึกมั่นใจว่าแบรนด์มีความจริงใจต่อผู้บริโภค

โดยสามารถติดต่อได้ทั้งช่องทาง อีเมล, social media หรือ Chat ยกตัวอย่างเช่นการสร้างเพจที่เปรียบเสมือนตัวแทนของแบรนด์ มีคาแรคเตอร์ของแอดมินที่สามารถให้ความช่วยเหลือ ตอบคำถามต่าง ๆ ที่ผู้บริโภคสงสัย และให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับผู้บริโภคก่อนการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือการบริการ

แบรนด์จึงต้องสนอบสนองด้วยความรวดเร็ว  ไม่ปล่อยให้ผู้บริโภคต้องรอนาน และใช้เพจเป็นช่องทางการกระจายข่าวสารและการโฆษณาสินค้านอกจากนี้แล้วจากการทำรีเสิร์ชยังพบว่าผู้คนส่วนใหญ่ใช้เวลาเสพข่าวสาร และสื่อในโซเชียลมีเดียสูงถึง 6.5 ชั่วโมงต่อวัน ดังนั้นผู้ประกอบการควรจะมีการปรับแผนกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้นผ่านสื่อดิจิตอล

สื่อที่ได้รับความสนใจและมีผู้เข้าใช้งานอย่างสม่ำเสมอ ได้แก่ Youtube, Facebook, Line, Instagram และ Twitter

geralt / Pixabay

ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าการใช้ช่องทางเหล่านี้กระจายข่าวหรือประชาสัมพันธ์ โฆษณา เปิดตัวสินค้าใหม่นั้นสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ตรงกลุ่มเป้าหมายและมีประสิทธิภาพมากกว่าการโฆษณาแบบเดิม ๆ ที่อยู่บนหนังสือ นิตยสาร และป้ายโฆษณา

หากเราสังเกตุให้ดีจะพบว่าปัจจุบันมีผู้นิยมใช้ youtube  ในการสื่อสารมากยิ่งขึ้น ไม่เพียงแต่แค่ดูหนังฟังเพลงเท่านั้น Chanel  บน youtube  ยังเปิดโอกาสให้ผู้คนได้ค้นหาข่าวสารข้อมูลที่ต้องการผ่านทางคลิป หรือวีดีโอสั้น ๆ ได้อีกด้วย

เราจึงเริ่มเห็นว่าปัจจุบันมีการทำโฆษณาผ่านช่องทางนี้กันมากขึ้น หรือแม้แต่  Facebook  เองก็ไม่ได้น้อยหน้า เปิดตัว  Feature  ใหม่ Facebook live  ที่ทำให้ผู้ใช้  Facebook สามารถโชว์ความสามารถผ่านคลิปสั้น ๆ ได้เช่นกันซึ่งสิ่งเหล่านี้ย่อมดึงดูดใจผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

ด้วยไลฟ์สไตล์ของคนเราที่เปลี่ยนไป ผู้คนใช้ชีวิตอยู่นอกบ้านกันมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปทำงาน ไปเรียน หรือแม้แต่การออกไปเที่ยวในวันหยุดทำให้เราไม่มีเวลาที่จะติดตามข่าวสาร หรือละครที่เราชอบผ่านทางทีวี

ทำให้ปัจจุบันผู้คนต่างใช้เวลาอยู่กับแทบเล็ตและสมาร์ทโฟนกันมากขึ้นเพราะสามารถอำนวยความสะดวกได้ทุกสิ่งในขณะที่คุณนั่งอยู่บนแท็กซี่ และรถติดยาวเหยียด แต่คุณก็จะไม่พลาดข้อมูลข่าวสารใด ๆรวมทั้งการทำธุรกรรมทางอินเตอร์เนตที่สามารถทำได้ผ่านมือถือ สมาร์ทโฟน   ดังนั้นแบรนด์จึงไม่ควรมองข้ามในการทำสื่อ หรือคอนเทนต์ที่ตอบสนองต่อผู้บริโภค และเข้าใจว่าดิจิทัล คอนเท้นท์บนมือถือนั้นทำงานอย่างไร

เช่น การออกแบบเว็บไซต์ของบริษัทฯให้ออกมาอยู่ในรูปของ Responsive Design ที่ออกแบบเว็บไซต์ให้เป็นลักษณะ Mobile Friendly ซึ่งจะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างง่ายและรวดเร็ว เพื่อตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคที่ใช้มือถือในการค้นหาข้อมูลข่าวสารหรือเสพสื่อผ่านช่องทางดิจิตอล

“นิ่งเป็นหลับ ขยับเป็นสื่อ”

หลายคนคงจะงุนงงกับนิยามของประโยคนี้ว่าหมายถึงอะไร มีนัยยะสำคัญอะไรต่อการทำการตลาดและการโฆษณาในบรรดาแวดวงของคนทำการตลาดและทำสื่อนั้นย่อมรู้ดีว่า การนิ่งหรือการอยู่กับที่รอลูกค้าวิ่งเข้าหานั้น นับวันยิ่งไม่เวิร์ค เมื่อเราหยุดอยู่กับที่ไม่มีการทำกิจกรรมใด ๆ เพื่อการประชาสัมพันธ์ สินค้าหรือบริการของแบรนด์ ก็เปรียบเสมือนว่าเรายังไม่พร้อมที่จะทำการขาย และต้อนรับลูกค้า

ในขณะเดียวกัน  การเคลื่อนไหวไม่ว่าจะเป็นการโฆษณา หรือการทำไวรัลย่อมเป็นที่กล่าวถึง และเกิดการบอกต่อ และพูดถึงกันอย่างกว้างขวาง รวมทั้งการแชร์สิ่งที่เราต้องการสื่ออกไปเป็นวงกว้าง บนโลกโซเชียลมีเดีย แน่นอนว่านี่เป็นวิธีที่เข้าถึงผู้บริโภคอย่างรวดเร็วที่สุด และได้ผลที่สุด

สิ่งหนึ่งที่จะทำให้การตลาดนั้นประสบความสำเร็จนั่นคือ การสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบใดก็ตาม เมสเสสที่ส่งถึงผู้บริโภคนั้นต้องชัดเจน เห็นแล้วรู้ว่าแบรนด์ต้องการจะสื่อถึงอะไร มีความเข้าใจง่าย กระชับและตรงประเด็น

เช่นเดียวกัน เมื่อนักการตลาดได้รับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงของเทรนด์ และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปจากเดิม ต้องรู้จักและศึกษา Platform  ต่าง ๆ ว่ามีการทำงานอย่างไร มีรูปแบบไหนบ้าง จะใช้งานยังไงให้ได้มีประสิทธิภาพสูงสุดและสามารถนำมาต่อยอดทางการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขาย และขยายฐานลูกค้าได้ด้วยวิธีใด

ทั้งนี้รวมไปถึงความเข้าใจในการทำงานของสื่อออนไลน์แต่ละประเภทอีกด้วย ว่าแต่ละอันใช้ประโยชน์อย่างไรเพื่อที่จะได้นำมาใช้ให้ตรงจุดในเมื่อเราเข้าสู่ยุคของดิจิตอลที่ข้อมูลข่าวสารสามารถแพร่ขยายได้อย่างรวดเร็วแล้ว นักการตลาดที่เล็งเห็นโอกาสนี้ ก็อย่าปล่อยให้โอกาสผ่านไป การขยับเพียงหนึ่งก้าวก็เท่ากับเราได้เริ่มลงมือทำ

Get A Quote

Add Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *