โฆษณาดีทำให้คนจำแบรนด์

โฆษณาดีทำให้คนจำแบรนด์

โฆษณาดีทำให้คนจำแบรนด์

โฆษณา คือกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะช่วยทำให้สินค้าที่มีอยู่ เป็นที่รู้จักของผู้คนทั่วไปได้ดียิ่งขึ้น และสามารถที่จะสื่อสารให้ผู้บริโภคได้รับรู้ว่าสินค้านี้มีประโยชน์อะไรบ้าง มีความน่าสนใจตรงไหน หรือมีคุณสมบัติพิเศษอะไรที่จะใช้งานได้อย่างคุ้มค่า

ซึ่งรูปแบบการโฆษณาโดยส่วนใหญ่จะเน้นการสร้างเป็นคลิปหรือวิดีโอสั้น ที่จะช่วยดึงความสนใจของผู้คนได้ดีที่สุดและส่วนหนึ่งคือการทำโฆษณาผ่าน Content หรือบทความลงในเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่จะช่วยทำให้นักท่องเว็บไซต์ทั่วประเทศได้รู้จักสินค้านี้มากกว่าเดิม จึงเกิดเป็นบริษัทผู้ผลิตโฆษณาหรือที่เรียกกันว่าโปรดักชั่นเฮาส์ ที่จะเป็นผู้ดูแลความต้องการของลูกค้าที่มีสินค้าอยู่ในมือ แล้วต้องการที่จะบอกต่อผู้คนมากมายให้หันมาสนใจสินค้าผ่านทางสื่อโฆษณาที่น่าสนใจ

โดยที่รูปแบบในการโฆษณานั้นมีอยู่หลากหลาย ทั้งการโฆษณาปกติที่เป็นการซื้อพื้นที่เพื่อลงโฆษณาผ่านช่องโทรทัศน์ต่าง ๆ แต่วิธีนี้มีราคาที่สูงเป็นอย่างมากหรือการทำโฆษณาที่เป็นหนังสั้น รูปแบบนี้จะใช้เวลาในการโฆษณา 6-7 นาที มักจะสื่อสารกับลูกค้าผ่านสื่อโซเชียล ที่ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเพจตัวสินค้าแล้วลงโฆษณาผ่าน Facebook หรือการลงผ่าน Youtube เพื่อให้ผู้ที่ชื่นชอบการท่อง Social Media ได้ดูโฆษณานั้น ๆ ฉบับเต็มที่สมบูรณ์แบบที่สุด

การทำโฆษณาจึงจำเป็นที่จะต้องเข้าถึงผู้บริโภคทั้งทางด้านตัวสินค้า อารมณ์และความรู้สึกร่วม ผู้ที่เป็นคนคิดตัวโฆษณาจึงจำเป็นที่จะต้องเป็นผู้มีความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพื่อที่จะสามารถผลิตโฆษณาที่สามารถทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าน่าติดตามเมื่อผ่านตาก็ต้องขอหยุดดูสักพักหรือดูจนจบคลิป ดึงดูดให้คนดูรู้สึกอยากรู้ อยากเห็นและต้องการจะดูจนถึงบทสรุป พร้อมทั้งการสร้างเนื้อเรื่องให้สามารถใส่สินค้าลงไปอย่างแนบเนียน ไม่นำเสนอมากเกินไป หรือยัดเยียดตัวสินค้าจนน่าเกลียดและการแชร์ต่อกันไปจนกลายเป็นกระแสไวรัล ที่เป็นการบอกต่อกันไปแบบปากต่อปาก  ก็จะทำให้ผู้คนทั่วไปเข้ามาดูมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งการทำแบบนี้จะยิ่งช่วยให้ตัวสินค้าเป็นที่จดจำมากยิ่งขึ้น

การทำโฆษณาจึงจำเป็นที่จะต้องมีทั้ง ไอเดียที่ดี มีความคิดที่กล้าจะต่างและมีความรับผิดชอบต่อสังคม ที่จะไม่ออกโฆษณาเกินกว่าความเป็นจริง จนอาจจะทำให้ผู้บริโภคต้องมาเดือดร้อนในภายหลัง

โดยโฆษณาเหล่านี้เรามักจะเรียกกันว่าโฆษณาชวนเชื่อที่ไร้จรรยาบรรณ และการสร้างกระแสไวรัลที่ทำให้ผู้คนมากมายเข้าใจผิด เพราะฉะนั้นการทำโฆษณาที่ดีจึงต้องไม่โกหกและไม่ผิดต่อจรรยาบรรณ ที่นึกถึงแต่รายได้หรือเงินค่าจ้างมากกว่าการใส่ใจต่อตัวผู้บริโภคอีกด้วย

ส่วนการใช้ Content ในการทำโฆษณาผ่านเว็บไซต์ต่าง ๆ นั้น ก็มีหลักการที่เหล่านักเขียนต้องรู้ คือการเขียนอย่างมีคุณภาพ หัวข้อต้องใหญ่น่าสนใจและอ่านง่าย มีประเด็นเนื้อหาที่กระชับฉับไว เข้าใจได้อย่างรวดเร็วและต้องสื่อสารกับตัวผู้บริโภคได้ชัดเจน พร้อมสร้างความเข้าใจที่ตรงกันของตัวสินค้าและผู้บริโภค

การอ่านจะต้องน่าติดตามไม่ยาวหรือไม่สั้นจนเกินไป ให้ความรู้สึกที่ได้ประโยชน์ต่อคนอ่าน สามารถบอกได้ว่าสินค้ามีความน่าสนใจที่ตรงไหน เข้าประเด็นง่ายไม่ต้องเกริ่นนำยาวจนดูน่าเบื่อ

ที่สำคัญที่สุดคือต้องไม่เขียนเกินจริง เชียร์สินค้าจนดูไม่น่าเชื่อถือ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ควรระวังคล้ายกับการสร้างคลิปโฆษณา เพราะถ้าเขียนเนื้อหาที่ไม่เป็นความจริงบ่อยครั้ง ก็จะทำให้ผู้อ่านเกิดความไม่เชื่อถือ และมาพร้อมความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นจากการโฆษณาชวนเชื่อเหล่านี้ซึ่งรูปแบบของ การโฆษณาที่ดีจึงควรตั้งอยู่บนความรับผิดชอบต่อสังคม สามารถดึงดูดผู้บริโภคได้จาก Content ที่มีคุณภาพและไอเดียที่ดีเท่านั้น

โดยการทำโฆษณาให้เป็นที่สนใจก็มีอยู่ด้วยกันหลายรูปแบบ ทั้งการทำโฆษณาเป็นหนังสั้นที่สามารถสร้างความประทับใจ เจาะลึกไปจนถึงอารมณ์คนดู สร้างแง่คิดที่ดีต่อสังคม สื่อสารถึงสินค้าได้อย่างชัดเจนและแนบเนียนไปกับโฆษณา หรือการสร้างความสนุก ขำขัน เมื่อดูแล้วต้องรู้สึกอยากจะติดตามต่อไป

ซึ่งนักแสดงหน้าใหม่บางคนมีชื่อเสียงก็จากโฆษณาเหล่านี้อีกด้วย เพราะตัวบทและการสร้างสรรค์สถานการณ์ที่ยอดเยี่ยมภายในโฆษณา จะเป็นตัวทำให้คนทั่วไปติดตาตรึงใจและต้องกดกลับมาดูใหม่อีกครั้ง ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือหัวใจหลักที่จะทำให้โฆษณามีคุณภาพและน่าเอาเป็นแบบอย่างมากที่สุดการสะท้อนให้เห็นบุคลิกหรือการใช้ชีวิตของกลุ่มเป้าหมายก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะเมื่อใดที่เราสามารถจับกลุ่มที่ต้องการได้และสื่อสารออกไปในแบบที่กลุ่มเป้าหมายนี้ชื่นชอบได้อย่างชัดเจน ก็จะยิ่งทำให้โฆษณาเกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

อย่างเช่น การลงโฆษณาที่เกี่ยวกับกลุ่มแม่และเด็ก ผู้จัดทำก็จะสร้างโฆษณาที่เจาะกลุ่มนี้ โดยการพูดถึงชีวิตประจำวันของคนเป็นแม่ ที่มีทั้งคุณแม่ที่เป็นแม่บ้านเลี้ยงลูกอย่างเดียวหรือแบบที่ต้องทำงานเลี้ยงลูก

โดยเลือกตัวแสดงที่หน้าตาธรรมดาพร้อมด้วยเด็กที่หน้าตาน่ารัก แล้วสื่อสารผ่านอารมณ์ของการได้อยู่กับลูก ความเหนื่อยในการเลี้ยง ความสุขที่ได้เห็นลูกเล่น ความเป็นห่วงเมื่อลูกต้องเข้าโรงเรียน หรือความกังวลต่อสุขภาพของลูก เป็นต้น

ซึ่งโฆษณาเหล่านี้จะสามารถสะท้อนถึงความเป็นแม่ได้อย่างเต็มที่ พร้อมใส่ตัวสินค้าลงไปอย่างแนบเนียน แล้วสร้างความรู้สึกของคนเป็นแม่ให้ชัดเจนมากขึ้น จึงสามารถที่จะทำให้ผู้ที่รับชมและเป็นกลุ่มเป้าหมาย รู้สึกร่วมไปกับตัวโฆษณาจนทำให้เห็นประโยชน์ต่อตัวสินค้าที่นำเสนอได้จริง นึกภาพตามได้จนรู้สึกสนใจ

เพียงเท่านี้ก็ถือว่าโฆษณาชิ้นนั้นประสบความสำเร็จไปมากกว่าครึ่งทางแล้วนั่นเอง

Get A Quote

Add Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *